Cach Lam Mon An Trang Mieng / Top 10 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 3/2023 # Top View | Raffles-hanoi.edu.vn

Cach Lam Gio Lua Uyen Thy

chúng tôi có thể “gõ cửa” của bạn ngay lập tức. Đó là một chiến lược phù hợp với bạn….

Uyen Thy Cha Trung

Uyen Thy Cha Trung 1) Free Ssh 18 Tháng Năm 2015 . Mình có kèm theo clip cách làm bánh giò Uyên Thy cho các bạn tham khảo nữa nè, rất rõ. Cách làm bún chả hà nội ngon nhất hấp dẫn Obama đến VN thưởng thức. . cách làm bánh dẻo trung thu nhân trứng muối 3 màu. 4 Tháng 2 2014.

Service Online

Uyen Thy Cha Trung

Uyen Thy Cha Trung 1) Free Ssh 18 Tháng Năm 2015 . Mình có kèm theo clip cách làm bánh giò Uyên Thy cho các bạn tham khảo nữa nè, rất rõ. Cách làm bún chả hà nội ngon nhất hấp dẫn Obama đến VN thưởng thức. . cách làm bánh dẻo trung thu nhân trứng muối 3 màu. 4 Tháng 2 2014.

Service Online

Uyen thy cach lam gio cheo quay

Uyen thy cach lam gio cheo quay

 · – Cho tất cả nguyên liệu vào túi nilong trộn đều cán mỏng để vào ngăn đá tủ lạnh 3 giờ. – Sau 3 giờ lấy ra cắt nhỏ cho vào thau nhồi bằng tay khoảng 5~10 phút, đến khi giò mịn bóp nhẹ tay là được. – Cho giò ra lá chuối (hoặc giấy.

Service Online

Vietnamese Egg Rolls Recipe (Chả Giò)

Egg roll history in Vietnam Whether you call them spring rolls, egg rolls, chả giò or nem rán (the Northern Vietnamese term), these are delicious. These deep-fried goodies are traditionally made with rice paper sheets (bánh tráng), but are very commonly made ….

Service Online

GIÒ SỐNG, CHẢ LỤA LÀM NHANH CẤP KỲ KHÔNG CẦN CHO …

 · #Kenwoodstandmixer #cachlamcha #beplienrom Ròm mua thịt xay sẵn về và cho vô máy quết 6 phút cùng gia vị, có giò sống ăn phút thứ 8 và cho vô IP instant pot.

Service Online

Cách Làm Món Croissant (Bánh sừng bò) của Nguyễn Thu Hương …

 · Cách làm món Croissant (Bánh sừng bò) ngon tuyệt của nhà mình 😉 Croissant (còn gọi là bánh sừng bò) là loại bánh Pháp. Mình rất thích bánh này bởi hình thức, hương vị và lịch sử của bánh. Tuy là bánh Pháp nhưng lần đầu tiên xuất hiện ở Áo năm 1683. Bánh.

Service Online

2 Cách Làm Giò Lụa Truyền Thống Thủ Công

Cách làm giò lụa truyền thống thủ công không cần bột nở Giò lụa hay còn gọi là chả lụa, rất dễ ăn và quen thuộc với người Việt. Nếu bạn không muốn mua ở cửa hàng, có thể tự làm món ăn này với cách chế biến vô cùng đơn giản. Bài viết này […].

Service Online

Cách làm bò viên ngon, dòn dai đơn giản ngay tại nhà

Bò viên là một món ăn hấp dẫn bởi hương vị thơm ngon dòn, giai nên bò viên được rất nhiều người ưa thích hiện nay. Bò viên được ăn kèm trong các món ăn khác hiện nay như: phở bò viên, lẩu bò viên, mì bò viên.Học cách làm bò viên ngay tại nhà là một trong ….

Service Online

Cách làm giò lụa ngon tại nhà đơn giản nhất

Cach lam gio lua ngon

 · Chia sẽ cách làm Giò Sống, Giò Lụa… có thể làm món Chả Ốc, Bún Riêu, Bún Bò Huế, Canh Bún ngon tuyệt vời… cách làm rất đơn giản, tiện dụng, an toàn.

Service Online

Chả (Giò) Lụa, Chả Chiên, Mọc (Giò) Sống

 · Hom truoc e dug may xay tay cam cua kitchenart xay thit lam gio lua, ket wa la may chay, thit thi van con cuc to nhu moi . s Chi. 30 December 2014 at 04:27.

Service Online

Quẩy nóng

Cả tuần vừa rồi trời mưa gió, lạnh ơi là lạnh, có ngày nhiệt độ chỉ khoảng 4-5 độ C. Có đứa nghỉ ốm ở nhà, chẳng có việc gì làm nên lại… bày ra ăn Trời lạnh, các món rán và nướng được “ưu tiên. Và quẩy đứng đầu danh sách. Chuẩn bị sẵn nước chấm chua ….

Service Online

Tự làm bò viên ngon ở nhà

lam rat thanh cong .Cam on QN rat nhieu .Toi mua loai thit bo xay san la Chuck roast gia 3$88 1 pack tai cho Wallmart . Neu ai muon lam nem nuong cung nen mua thit xay san o cho Wallmart lam rat thanh cong va lam cha lua cung vay.

Service Online

Cách làm bò viên ngon, dòn dai đơn giản ngay tại nhà

Bò viên là một món ăn hấp dẫn bởi hương vị thơm ngon dòn, giai nên bò viên được rất nhiều người ưa thích hiện nay. Bò viên được ăn kèm trong các món ăn khác hiện nay như: phở bò viên, lẩu bò viên, mì bò viên.Học cách làm bò viên ngay tại nhà là một trong ….

Service Online

{Tự làm giò chả} P2

Minh lam cha lua va bo vien bang thit bo,mua bo vun o My rat ngon, co chut gan ) khi xay nho cho da lanh vao May Cuisinart 12 cups cua minh rat manh co the xay 500g ….

Service Online

Cách Làm Món Croissant (Bánh sừng bò) của Nguyễn Thu Hương …

 · Cách làm món Croissant (Bánh sừng bò) ngon tuyệt của nhà mình 😉 Croissant (còn gọi là bánh sừng bò) là loại bánh Pháp. Mình rất thích bánh này bởi hình thức, hương vị và lịch sử của bánh. Tuy là bánh Pháp nhưng lần đầu tiên xuất hiện ở Áo năm 1683. Bánh.

Service Online

Khuôn làm chả lụa và cách làm giò lụa bằng khuôn

Khuôn làm chả lụa biến ước mơ thành sự thật. Chả lụa, chả giò là loại thực phẩm luôn luôn có mặt trong những dịp lễ, tết. Với ưu điểm là dễ bảo quản, dễ chế biến, vị dễ ăn đối với tất cả mọi người ở mọi độ tuổi, chả lụa trở nên cực kỳ phổ biến ở khắp Việt Nam.

Service Online

Cách làm giò lụa ngon tại nhà thơm ngon đón Tết

Cách làm giò lụa, chả lụa đơn giản ngay tại nhà với những nguyên liệu đơn giản bạn sẽ cho ra món chả lụa thơm ngon trong dịp Tết này. Cách làm thịt ba rọi chiên nước mắm đậm chất Việt Nam Cách làm củ kiệu ngâm đường ngon, giòn cho ngày Tết.

Service Online

cha gio uyen thy

But cach lam cha gio uyen thy means clear his belief in resilient rock star. Spoke about it at sized loaves of French you brain against you… cach lam cha gio uyen thy sponsor and move worldly pursuits. Trump getting nothing done that there is a to put a D. The.

Service Online

9 cách làm Sữa Chua Ngon tại nhà khiến ai cũng mê • Hello Bacsi

Bắt tay vào thử ngay 9 cách làm sữa chua, yaourt nhiều hương vị đơn giản tại nhà, chắc chắn sẽ thỏa mãn vị giác của mọi thành viên trong gia đình bạn đấy! Không cần bị động khi phải ra ngoài mua về, bạn vẫn có thể dễ dàng thưởng thức món ăn tuyệt vời này với 9 cách làm sữa chua tại nhà kết hợp.

Service Online

Huong Dan Lam Cha Gio Chay Recipe

Cng thc ny lm c ba cy ch, vy mnh cn 3 ci lon khui ht hai u nhe.

1 mung canh mui

1 mung canh ng

2 mung canh nc tng

2 mung canh du m

1 mung canh tiu ht (hay 1 mung c ph tiu xay)

1 t nm mo ct cng xo (ng cho nhiu qu, ch s khng dnh, khng c cng c)

1 mung c ph bt m cn (y l ngi bn ch cho dai v dnh hn, khng c cng c)

6 ming l chui khong 10×10 inch (luc l, lau kh, khi gi khng b rch)

1. Ra tu h ky 3 ln bng nc nng hay trng tu h ky tht nhanh (luc lu qu s b b), ly ming mire lt r, cho tu h ky vo, rc mui vo, trn u, cho nh nc khong 20 pht.

2. Tm mire li thnh ci ti, vt tu h ky cho ro nc.

3. Cho tu h ky vo t ln, ly dao ct mire ng cho tu h ky nh ming li. Trn ng, nc tng, du m, tiu, nm, bt m cn vo cho u.

4. Chia tu h ky ra lm 3 phn, nht cht vo 3 lon, cho 3 lon v ni, ly ci ni nh hn y nc dn ln. Cho v t lnh t nht 1 ting cho dnh li thnh khi.

5. Lt hai lp l, 1 theo b ngang, 1 theo b electricity. Rt ch ra t lon, gi l li, buc dy.

6. Hp la cao t nht 45 pht th ch mi mn.

Chia s cng thc m c cho li mn thit n tht l ngon (ht n nh ri :). C bn ni cho DS n th DS chm im. DS u c khi no chm 10 im ln u tin. Chm chng 7, 8 im thi v ni l chng no 10 im th mi khi cho n th na :).

Ch chay n mire mn g cng ngon, bnh cun, bnh m, bn, cm tm b, hay dng nu cc mn chay khc nh c ri, ragu, kho. Hay ch l n khng (n nh vy sang lm nhe).

Chc cc bn thnh cng mire mn ch la chay. Ch bn nghe qua 1 ln m lm c th ai c qua mn ny cng lm c (nhng cha chc u v nhiu khi DS vit t lm, c g khng r th hi li nhe 🙂

Th m c ch g i ch .

Ra l lau sch, ct 2 ming l khong 1 gang tay ri, sp 2 b tri p vo nhau, cng gn pha trn trc mt ngi gi, cng gn pha di bn hng

Cho tu h ky vo pha gn cng gn ca l

Bt u cun v Xem thm video ny:

Sau khi hp ngui mt cht ri bc ni lng cho l khng b kh

Ch c th nh c ng.

Nam M A Di Pht

Tu h ky trong hnh nhn ging xp bnh trng nhng trong hnh khi gi trong tu l chui n li nhn ging u xanh tn nh, vy sau khi trng hay ra qua 3 ln mire nc nng, tu h ky n r ra nh vy phi khng DS. V khng ngh ch ct mire ng l n c th nt c nh vy. Hay khi lc mnh vt th n r ra ?

DS mi thm hnh tu h ky sau khi luc v p. Ci no mnh thy cn to th ct cho nh li, cn khng th thi. Luc mm qu th n nt nhng b b, cn kh qu th khng mn. Lm nhiu ln mi c kinh nghim.

Quà Hà Nội Trong Tùy Bút Thạch Lam

Quà Hà Nội xưa nay vẫn có tiếng ngon lành và lịch sự. Ở các thôn quê, chút “quà Hà Nội” là của mong đợi, và tỏ được lòng quý hóa của người chọ Con cháu ngày giỗ ky đưa về dâng cha mẹ, hay các bà mẹ ra tỉnh mua về cho các con, và chồng đi làm Nhà nước ngày nghỉ mua tặng cho cô vợ mới cưới… Bao nhiêu ý tốt tình hay gửi vào trong chút quà nơi đô hội, món quà đem đến cho khắp nơi các vị sành và trang nhã của băm sáu phố phường.

Hàng Quà Rong

Người Hà Nội, ăn thì ngày nào cũng ăn, nhưng thường không để ý. Nếu chúng ta về ở tỉnh nhỏ ít lâu, hay ở ngay Hải Phòng, Nam Định nữa, chúng ta mới biết quà ở Hà Nội ngon là chừng nàọ Cũng là thứ bún chả chẳng hạn, cũng rau ấy, thế mà sao bún chả của Hà Nội ngon và đậm thế, ngon từ cái mùi thơm, từ cái nước chấm ngon đị

Trong một ngày, không lúc nào là không có hàng quà. Mỗi giờ là một thứ khác nhau; ăn quà cũng là một nghệ thuật: ăn đúng cái giờ ấy và chọn người bán ấy, mới là người sánh ăn.

Tang tảng sáng, tiếng bánh Tây đã rao, lẫn với tiếng chổi quét đường. Đó là quà của những người thợ đi làm sớm. Rồi, có từng độ, phố xá vang lên tiếng rao “bánh rán nóng, trinh một, xu đôi” của một lũ trẻ con. Cái bánh rán vừa cứng và xấu, thật làm giảm thanh thế của quà Hà Nội, do một cửa hàng nào đó muốn kiếm lời, cứ muốn bắt thiên hạ ăn bánh rán lúc còn ngái ngủ.

Này đây mới là quà chính tông: bánh cuốn, ăn với chả lợn béo, hay với đậu rán nóng. Nhưng là bánh cuốn Thanh Trì mỏng như tờ giấy và trong như lụạ Vị bánh thơm bột mịn và dẻọ Bánh chay thì thanh đạm, bánh mặn đậm vì chút mỡ hành. Người bán bánh cuốn Thanh Trì đội mẹt và rổ trên đầu, từng tụm năm, bảy người từ phía Lò Lợn đi vào trong phố, dáng điệu uyển chuyển và nhanh nhẹn.

Rồi mùa nực thì hàng xôi cháo: cháo hoa quánh mùi gạo thơm, xôi nồng mùi gạo nếp. Xôi đậu, xôi lạc, xôi vừng mỡ và dừạ Ở, cái xôi vừng mỡ, nắm từng nắm con, ăn vừa gậy vừa bùị Mà có đắt gì đâu! Ăn một, hai xu là đủ rồị Mùa rét thì xôi nóng, hãy còn hơi bốc lên như sương mù, ăn vừa nóng người vừa chắc dạ.

Và có ai ngẫm nghĩ kỹ cái vị hành khô chưng mỡ ở trong bát ngô nếp bung non; hàng giòn và thơm phức, những hạt ngô béo rưới chút nước mỡ trong … Ngô bung (xôi lúa) thì có nhiều hàng ngon, nhưng ngon nhất và đậm nhất là ngô bung của một bà già trên Yên Phụ. Cứ mỗi sáng, bà từ ô xuống phố, theo một đường đi nhất định, đã ngoài hai mươi năm nay, để các nhà muốn ăn cứ việc sai người ra đừng chờ. Bà đội thúng ngô, tay thủ vào cái áo cánh bông, và cất lên cái tiếng rao, tựa như không phải tiếng người, một tiếng rao đặc biệt và kỳ lạ: “Eéé …éc”, “Eé …ééc …”.

Đối với các bà, các cô đi chợ, cô hàng vải, cô hàng rau v.v … là những người ưa món quà gì vừa rẻ vừa ngon, lại vừa no lâu các cô khó tính, sành ăn và hay xét nét lắm đã có món quà của cô hàng cơm nắm lẳng lơ với hai quang thúng bỏ chùng. Món quà này sạch sẽ và tinh khiết, từ quà cho đến cả quang thúng, cả cô hàng, tóc vấn gọn, áo nâu mới, quần sồi thâm, cô hàng trông cũng ngon mắt như quà của cô vậỵ

Các cô vừa ăn vừa nhai nhè nhẹ và thong thả hỏi han thân mật cô hàng: cùng bạn làm ăn cả, một gánh nuôi chồng nuôi con, đóng góp thì nhiềụ âu cũng là cái phận chứ biết làm thế nàọ

Đối với các bà ăn rở và thích của lạ miếng và độc nữa đã có bà hàng tiết canh và lòng lợn. Một mâm đầy một bát tiết canh đỏ ối, ngòng ngoèo sợi dừa trắng, điểm xanh mấy lá húng tươị Thế mà họ ăn ngon lành, một lúc hai, ba bát. Rồi đánh thêm một đĩa lòng vừa dồi, cổ hũ với tràng giòn. Ăn xong quét miệng đứng dậy, bước đi thành chậm chạp.

Sao bằng ra đầu phố ăn một bát phở bã của anh hàng phở áo cánh trắng, gilet đen, và tóc rẽ mượt? Nồi nước sôi sùng sục, tỏa mùi thơm ra khắp phố. Nếu là gánh phở ngon cả Hà Nội không có đâu làm nhiều, thì nuớc dùng trong và ngọt, bánh dẻo mà không nát, thịt mỡ gầu giòn chứ không dai, chanh ớt, và hành tây đủ cả. Chả còn gì ngon hơn bát phở như thế nữạ Ăn xong bát thứ nhất, lại muốn ăn thêm bát thứ haị Và anh hàng phở chả phải gánh nặng đi đâu cả, chỉ việc đỗ một chỗ nhất định, cũng đủ bán một ngày hai gánh như chơị Và người hàng phố tìm dấu hiệu để gọi tên anh cho dễ nhớ: anh phở trọc, anh phở Bêrê, anh phở Mũ Dạ, anh phở Cao… và dặn thằng nhỏ chớ mua hàng khác về “ông không ăn mà chết đòn”.

Phở là một thứ quà đặc biệt của Hà Nội, không phải chỉ riêng Hà Nội mới có, nhưng chính là vì ở Hà Nội mới ngon. Đó là quà tất cả suốt ngày của tất cả các hạng người, nhất là công chức và thợ thuyền. Người ta ăn phở sáng, ăn phở trưa, và ăn phở tốị

Phở bán gánh có một vị riêng, không giống như phở bán ở hiệụ Các gánh phở có tiếng ở Hà Nội đều được người ta đặt tên và tưởng nhớ: phố Ga, phố Hàng Cót, phố ô Quan Chưởng, phố Cửa Bắc v.v …

Bây giờ nhiều tài năng trẻ trong nghề phở mới nhóm lên và trái lại, những danh vọng cũ trên kia không chắc còn giữ được “hương vị xứng kỳ danh” nữạ Có người nào thứ chịu khó đi khảo nếm lại một lượt xem saỏ Một vòng quanh Hà Nội bằng vị phở, chắc có lắm điều mặn, chát, chua, cay đấỵ

Nhưng có một nơi phở rất ngon mà không có ai nghĩ đến và biết đến: ấy là gánh phở trong nhà thương. Trong nhà thương vốn có một bà bán các thứ quà bánh ở một gian hàng dựng dưới bóng câỵ Cái quyền bán hàng đó là cái quyền riêng của nhà bà, có từ khi nhà thương mới lập. Bà là người ngoan đạo nên tuy ở địa vị đặc biệt đó bà cũng không bắt bí mọi người và ăn lãi quá đáng. Thức gì bán cũng ngon lành, giá cả phải chăng. Nhưng gánh phở của bà thì tuyệt: bát phở đầy đặn và tươm tất, do hai con gái bà làm, trông thực muốn ăn. Nước thì trong và lúc nào cũng nóng bỏng, khói lên nghi ngút. Rau thơm tươi, hồ tiêu bắc, giọt chanh cốm gắt, lại điểm thêm một chút cà cuống, thỏang nhẹ như một nghi ngờ. Mà nhân tâm tùy thích, nhà hàng đã khéo chiều: ai muốn ăn mỡ gầu, có, muốn ăn nạc, có, muốn ăn nửa mỡ, nửa nạc, cũng có sẵn sàng.

Cứ mỗi buổi sáng, từ sáu giờ cho đến bảy giờ, chỉ trong quảng ấy thôi, vì ngoài giờ gánh phở hết, chung quanh nồi nuớc phở, ta thấy tụm năm tụm ba, các bệnh nhân đàn ông và đàn bà, các bác gác san, các thầy y tá, và cả đến các học sinh trường Thuốc nữạ Chừng ấy người đều hợp lòng trong sự thưởng thức món quà ngon, nâng cách ăn phở lên đến một nghệ thuật đáng kính.

Cùng một thứ quà nước và mặn như phở, Hà Nội còn có hãng mì và mằn thắn. Hai món này chắc hẳn là món ăn của người Tàu, cho nên hễ người Tàu làm thì ngon hơn, cũng như họ làm ngon nhiều món khác.

Cái chí của Việt ta cũng khác: món quà bán thì cứ muốn bán cho rẻ và nhiều, thích thế để xiêu lòng khách còn cái phẩm có tốt hay không, không quan tâm đến. Cho nên bát mằn thắn của người mình thì có đủ cả rau thơm, xà xíu, đôi khi mấy miếng dồi, và một phần chia tám quả trứng vịt. Mằn thắn thì làm rất to bột, nặn xuề xòa để trông càng to hơn, nhưng nhân thì hết sức kín đáo và nhỏ bé, vì được một tí thịt chỗ bạc nhạc, mua rẻ của các hàng thịt lậu ôi ở ngoại ô, lúc trút hàng bán rẻ. Nước cũng rất nhiều nữa, dềnh lên như ao sau trận mưa, nhưng nhạt ví như nước bèọ Ấy htế mà tất cả chỉ bán có năm xụ Tưởng đắt hàng là phảị

Thế mà không: người Hà Nội ăn quà sành, nên khó mà lấy nhiều làm hoa mắt người ta được. Có lẽ người bán nghĩ rằng quà rao là sực tắc, hai thanh tre gõ vào với nhau như tiếng guốc đi của một gái về đêm, mà sực tắc chính là hai tiếng Tàu Thực đắc mà rạ Thực đắc là ăn được, cho nên quà chỉ cốt ăn được, không cốt gì ăn ngon.

Về thức quà này, tôi lại nhớ đến một câu chuyện nhiều ý nghĩa, và có thể làm một bài học hay cho người mình. Trong lúc mọi người bán hàng Việt Nam mỏi vai lê gánh khắp phố mòn đốt tre vì tiếng gọi mà vẫn không bán được mấy, thì bỗng nhiên một hôm ở một phố ở Hà Nội nhỏ hẹp và đông đúc, nẩy ra một chú khách bán hàng rất dở ngườị Chú ta cũng bán mì với mằn thắn, cũng với giá năm xu, nhưng mì thì chỉ có mì không và mằn thắn chỉ có mằn thắn trần, đủ mười lăm cáị Nhưng nước rất trong và rất ngọt,mì thì đậm vị và dẻo, mằn thắn thì bột mềm và mỗi cái có nhân một con tôm. Ăn mãi vẫn ngon không thấy chán.

Bán hàng không cần gánh đi đâu, và cũng không cần gì bát. Ai muốn ăn thì đến hàng mà ăn, ai muốn mua đem bát lại mua, và người nhà mang về, chứ một bậc thang ngắn bác cũng không chịu bước lên. Bác bán hàng cửa quyền như thế, người ta tuy tức vì cái làm bộ kiêu kỳ của bác, chê vì quà của bác đắt hơn quà của các hàng thường, nhưng người ta vẫn phải mua, vì quà của bác ngon. Người mua ngày dần đông: một bác bán không đủ, phải làm hai gánh, rồi ba, rồi bốn, rồi năm sáụ Mỗi gánh bác phải thuê người bán, mỗi tháng công năm đồng. Những người này bèn cách ăn bớt: một lượng bát mì bác bán, cứ ba bó mì thì họ lạibớt một; mười lăm cái mằn thắn thì họ bán có mười haị

Nhưng mắc lòng, hàng bác vẫn bán chạỵ Mỗi gánh ít nhất bác cũng được lãi ba đồng một ngàỵ Sáu gánh vị chi là mười tám, một tháng lãi năm trăm hơn. Sáu tháng sau khi bác ở Hải Phòng đặt chân lên Hà Nội, bác đã nghiễm nhiên trở nên một người giàụ

Thế mới biết nghề gì là không có lãi, mà cái nghề mà chúng ta tưởng là hèn mọn ấy lại chóng làm người ta giàu hơn chánh vạn nghề khác. Miễn là thức hàng bán xứng với đồng tiền, đừng lừa dối người mua của ngon thì người ta ăn, đắt rẻ không kỳ quản. Đó là một sự thất giản dị trong nghề buôn bán, mà tiếc thay, nhiều nhà buôn người mình không biết đến, hoặc người mình làm tồi bán rẻ hoặc họ đánh lừa được người muathì lấy làm sung sướng.

Tôi quên nói nốt rằng chú khách bán mằn thắn trên kia, giá cứ giữ lối bán gánh như thế thì không saọ Có tiền, chú lại muốn làm ông chú hiệu chú mở hàng cao lâu to ở phía Mã Mâỵ Cái chí này thì không có gì đáng trách. Nhưng chú lại muốn giống các chủ khác ở chỗ đánh bạc chú đánh phán thán, rồi chú thuạ Ba tháng sau, chú vỡ nợ.

Nhưng đấy là tại chú, chứ không phải là tại cái cửa hàng của chú, và cái phương pháp bán hàng của chú vẫn giữ nguyên giá trị khiến chúng ta nên theọ

Sau khi vỡ nợ, tay trắng trở về, chú lại ghé lưng xuống gánh lấy gánh hàng mằn thắn cũ tiếng vẫn rao vàng, và cái miệng vẫn tươi cười như trước Đó là một tấm gương mà chúng ta lại càng nên theo nữạ

Kể về các thứ quà mặn, thì Hà Nội còn nhiều: nào bún riêu, bún chả, thang cuốn, nem chua, nào miến lươn và bún ốc. Mỗi thứ, tất nhiên có một vị riêng, và cả đến mỗi hàng, lại cũng có cái ngon riêng nữạ

Tôi thích nhất cô hàng bún ốc, không phải vì món hàng cô tôi thích ăn xin thú thật rằng tôi sợ các bác ốc lắm nhưng tôi thích nhìn người ta ăn, vì nghe thức quà của cô là cái điểm không thể thiếu được của một cảnh bình dân hoạt động trong các ngõ con và trên các bờ hè. Người ta xúm lại ăn quà bún ốc một cách mới ngon lành làm sao! Có ai buổi trưa hay buổi đêm khuya, đi qua các nhà cô đào, và các chị em thanh lâu, thấy họ ăn cái quà ấy một cách chăm chú và tha thiết đến đâu không? Nước ốc chua làm nhăn các nét mặt tàn phần và mệt lả, miếng ớt cay làm xoa xuýt những cặp môi héo hắt, và khiến đôi khi rõ những giọt lệ thật thà hơn cả những giọt lệ tình.

Cô hàng ốc có một cái dụng cụ, một đầu là búa, một đầu là dùi nhọn. Một cái gõ nhẹ, và một cái trở tay, là con ốc nguyên cả ruột đã gọn gàng rơi mình vào bát nước. Cô thoăn thoắt rút ốc không kịp, trông thấy người ta ăn ngon lành, chính cô cũng sinh thèm. Ấy cô có thú thực với tôi như thế.

Cùng họ nhà bún, riêu cua và thang cuốn vốn là quà sở trường của các bà. (Mà nghiệm ra cái triết lý sâu sắc này: thứ quà nào bán cho các bà bao giờ cũng đắt hàng, vì hai lẽ: một là vì các bà nội trợ bao giờ cũng saÜn tiền, hai là các bà ăn quà đã thành tục ngữ, ca dao). Lạ có một điều: nhà mình làm lấy, dù bà vợ khéo tay đến đâu, ăn cũng không thấy ngon bằng mua các hàng rong, nhất là hai thứ thang riêụ Tại sao vậỷ Có ai tìm ra cái lẽ triết lý thứ ba không?

Miến lươn là thức quà ăn bổ âm, nhiều người bảo thế. Đàn ông thì không hay tin, nhưng đàn bà thì dễ tin lắm. Thế cho nên đã thấy nhiều ông chồng không thích ăn lươn, mà vẫn bị các bà vợ ép cho ăn dù tiền các bà ấy trả lấỵ Tình nghĩa đằm thắm của vợ chồng đôi khi có thể lấy nhiều ít miến lươn mà đo được.

Ấy, suýt nữa đi khỏi các thứ quà cốt bún, mà tôi quên không nói đến thứ quà bún quang trọng và đặc điểm nhất của Hà Nội băm sáu phố phường: đó là thức quà bún chả.

Phải, cái thức quà tầm thường đó, sáu tỉnh đường trong, bốn tỉnh đường ngoài, chẳng có đâu ngon bằng kinh độ Ai cũng phải công nhận như thế, hay ít ra những người sành thưởng thức. Một ông đồ cuồng chữ ở nhà quê, một hôm khăn gói, ô lên Hà Nội, đã phải ứng khẩu đặt hai câu thơ như thế này, khi ngửi thấy mùi khói chả:

Ngàn năm bửu vật đất Thăng Long

Bún chả là đây có phải không?

Mà cảm hứng thế thì chí phảị Khi ngồi cuống chiều gió, đói bụng mà đón lấy cái khói chả thơm, thì ngài dễ thành thi sĩ lắm. Khói lam cuộn như sương mờ ở sườn núi, giọt mỡ chả xèo trên than hồng như một tiếng thở dài và tiếng quạt khẽ đập như cành cây rung động, quà bún chả có nhiều cái quyến rũ đáng gọi là mê hồn, nếu không là mê bụng.

Những thứ rất là tầm thường, rất là giản dị mà đi gần nhau sao lại sinh ra được mùi vị riêng như thế? Ai là người đầu tiên đã nghĩ ra bún chả? Người đó đáng được chúng ta nhớ ơn và kính trọng ngang, hay là hơn với người tạo nên được tác phẩm văn chương … Có lẽ người kia còn làm ít cho nhân loại hơn là người này nữạ Tiếc thay tên người tài tử đó thất truyền, để không liệt kê vào cái sổ vàng của những danh nhân “thực vi đạo”.

Thứ bún để ăn bún chả, sợi mành và cuộn từng lá mỏng, khác với các thứ bún thường. Chả phải thịt ba chỉ, mà phải dùng cặp tre tươi nướng mới ngon. Quái, sao cái nước chấm của các hàng bún chả hàng ngon thế! Có lẽ là họ dùng nước mắm hạng vừa, nghĩa là không quá chua, cho nên thành ngon chăng? Nước chấm ấy mà điểm thêm mấy giọt chanh vào thì tuyệt: có thể thấm nhuần cả bún, cả rau, cả chả mà không mặn, không gắt như nước chấm của nhà.

Nhưng bún chả Hà Nội đặc biệt có lẽ vì cái rau húng Láng. Vì chỉ có rau húng ở Láng là có mùi vị húng, đem trồng chỗ đất khác, sớm chậm cũng đổi ra mùi bạc hà Viết đến đây tôi lại nhớ đến bác Tú Mỡ thường mời bạn hữu ăn và thường khoe mình là ẩn dật ngay trong rừng húng Thế cho nên bún chả thì phải là bún chả Hà Nội mới đủ vị cho người thưởng thức và phải là bún chả xưa vẫn ngồi trước đến Bạch Mã, Hàng Buồn, mới là bán hàng ngon. (Tất nhiên có nhiều các hàng khác ở phố cũng ngon chẳng kém, nhưng tiếng tăm chưa nổi đó thôi).

Thạch Lam Trích “Hà Nội 36 phố phường”

Bắp Chuối Rừng Lam Với Cá Suối

Tây Bắc – miền đất có nhiều món ăn hấp dẫn và độc đáo. Đặc biệt, những món ăn này do chính những người bản địa chế biến và đãi khách.

Do vậy, trong cuộc hành trình du lịch Tây Bắc vào tiết trời chớm lạnh, một trong những món để lại ấn tượng nhất là bắp chuối rừng lam ống nứa.

Chuối mọc nhiều nơi trong rừng và núi cao của Tây Bắc, chúng thường sinh sôi nảy nở ở những nơi có nguồn nước suối. Là cây hoang dại nhưng lại có nhiều tác dụng đối với đồng bào các dân tộc vùng cao. Họ lấy cây chuối về làm thức ăn gia súc, hạt chuối rừng làm thuốc và đặc biệt, hoa chuối rừng mà người Tày vùng Tây Bắc vẫn gọi bắp bi là nguyên liệu chính để chế biến món ăn ngon và lạ: bắp bi lam với cá suối trong ống nứa.

Món ăn bắp bi lam cá suối chế biến đơn giản nhưng đòi hỏi phải đúng kỹ thuật và gia vị. Bắp chuối rừng được lấy khi đang còn là “bào thai” chưa ra quả, lột bỏ vỏ phần già sau đó thái và băm nhuyễn rồi cho vào nước gạo ngâm cùng muối và mẻ chừng 20 phút cho bắp trắng và bớt đi phần chát. Cá để lam bắp chuối bắt từ những con suối nhỏ uốn lượn quanh những bản làng. Đó là cá tôm hỗn hợp nhiều loại. Cá dùng để lam phải là loại cá nhỏ, đuôi hồng.

Món bắp bi lam cần có những loại gia vị, rau thơm trong vườn nhà như rau mùi tây, rau húng, tía tô, lá mắc mật, lá nhội, hạt mắc kén, hạt dổi… để làm cho món ăn dậy mùi. Có điều kiện, người dân còn thêm vào chút ít xương sụn heo băm nhỏ. Một ống nứa lam to được chuẩn bị sẵn, không quá già. Vớt bắp chuối ra để ráo nước sau đó trộn đều với tất cả các nguyên liệu như cá, rau thơm, muối, xương sụn…Trong quá trình cho bắp vào ống, lấy đũa lèn chặt đầy ống, dùng lá chuối nút miệng ống.

Ống nứa được đưa lên bếp than và lam khoảng 35 – 40 phút là hoàn thành món chuối lam. Trong quá trình lam cần chú ý xoay và đảo ống sao cho thức ăn được chín đều. Sau khi đã chín, dùng dao tách ống và lấy món ăn ra mẹt. Dùng dao nhỏ thái chuối lam thành từng miếng tròn và cho lên đĩa hoặc mâm lót bằng lá dong xanh để thưởng thức.

Bắp bi chuối rừng lam cá suối là món ăn dân dã nhưng hết sức đậm đà bản sắc của người vùng cao Tây Bắc. Khi thưởng thức, thực khách sẽ có những cảm nhận rất riêng từ vị giác. Có vị bùi và hơi chát của bắp chuối non, có vị ngọt của cá, tôm, có vị thơm của các loại rau gia vị cùng với cái lật sật của xương sụn. Tất cả hoà thành một cảm giác khó tả, lạ và ngon miệng; cảm giác như đang thu nhận tất cả hương vị của núi rừng, sông suối nơi đây.

Được đãi ăn bắp chuối rừng lam cá suối vùng Tây Bắc là một món ăn thể hiện sự hiếu khách của đồng bào vùng cao từ bao đời nay.