Huong Dan Lam Mon Oc Xao Me / Top 12 # Xem Nhiều Nhất & Mới Nhất 4/2023 # Top View | Raffles-hanoi.edu.vn

Huong Dan Lam Cha Gio Chay Recipe

Cng thc ny lm c ba cy ch, vy mnh cn 3 ci lon khui ht hai u nhe.

1 mung canh mui

1 mung canh ng

2 mung canh nc tng

2 mung canh du m

1 mung canh tiu ht (hay 1 mung c ph tiu xay)

1 t nm mo ct cng xo (ng cho nhiu qu, ch s khng dnh, khng c cng c)

1 mung c ph bt m cn (y l ngi bn ch cho dai v dnh hn, khng c cng c)

6 ming l chui khong 10×10 inch (luc l, lau kh, khi gi khng b rch)

1. Ra tu h ky 3 ln bng nc nng hay trng tu h ky tht nhanh (luc lu qu s b b), ly ming mire lt r, cho tu h ky vo, rc mui vo, trn u, cho nh nc khong 20 pht.

2. Tm mire li thnh ci ti, vt tu h ky cho ro nc.

3. Cho tu h ky vo t ln, ly dao ct mire ng cho tu h ky nh ming li. Trn ng, nc tng, du m, tiu, nm, bt m cn vo cho u.

4. Chia tu h ky ra lm 3 phn, nht cht vo 3 lon, cho 3 lon v ni, ly ci ni nh hn y nc dn ln. Cho v t lnh t nht 1 ting cho dnh li thnh khi.

5. Lt hai lp l, 1 theo b ngang, 1 theo b electricity. Rt ch ra t lon, gi l li, buc dy.

6. Hp la cao t nht 45 pht th ch mi mn.

Chia s cng thc m c cho li mn thit n tht l ngon (ht n nh ri :). C bn ni cho DS n th DS chm im. DS u c khi no chm 10 im ln u tin. Chm chng 7, 8 im thi v ni l chng no 10 im th mi khi cho n th na :).

Ch chay n mire mn g cng ngon, bnh cun, bnh m, bn, cm tm b, hay dng nu cc mn chay khc nh c ri, ragu, kho. Hay ch l n khng (n nh vy sang lm nhe).

Chc cc bn thnh cng mire mn ch la chay. Ch bn nghe qua 1 ln m lm c th ai c qua mn ny cng lm c (nhng cha chc u v nhiu khi DS vit t lm, c g khng r th hi li nhe 🙂

Th m c ch g i ch .

Ra l lau sch, ct 2 ming l khong 1 gang tay ri, sp 2 b tri p vo nhau, cng gn pha trn trc mt ngi gi, cng gn pha di bn hng

Cho tu h ky vo pha gn cng gn ca l

Bt u cun v Xem thm video ny:

Sau khi hp ngui mt cht ri bc ni lng cho l khng b kh

Ch c th nh c ng.

Nam M A Di Pht

Tu h ky trong hnh nhn ging xp bnh trng nhng trong hnh khi gi trong tu l chui n li nhn ging u xanh tn nh, vy sau khi trng hay ra qua 3 ln mire nc nng, tu h ky n r ra nh vy phi khng DS. V khng ngh ch ct mire ng l n c th nt c nh vy. Hay khi lc mnh vt th n r ra ?

DS mi thm hnh tu h ky sau khi luc v p. Ci no mnh thy cn to th ct cho nh li, cn khng th thi. Luc mm qu th n nt nhng b b, cn kh qu th khng mn. Lm nhiu ln mi c kinh nghim.

Xuyến Xao Với Cách Làm Hột Vịt Lộn Xào Me, Sa Tế Và Tỏi Ngon

Mẹo chọn hột vịt lộn ngon

– 5 – 10 trứng hột vịt lộn (tùy vào số người)

– Me

– Rau răm

– Đậu phộng

– Tỏi, ớt

– Bột chiên giòn

Hột vịt lộn xào me hấp dẫn (Ảnh: Internet)

– Muối, nước mắm, đường, dầu ăn

Cách làm hột vịt lộn xào me

– Đậu phộng bạn đem rang cùng ít muối cho giòn, béo. Sau đó, để nguội và làm sạch vỏ. Tiếp theo, đập dập đậu phộng nhưng không giã nát.

– Me chua bạn cho vào chén, cho nước sôi vào rồi dầm nát. Tiếp theo, lọc lấy nước cốt và bỏ hạt.

– Rau răm bạn đem rửa sạch, để ráo.

– Tỏi bóc vỏ, băm nhỏ.

– Ớt bỏ hạt, thái lát.

– Hột vịt bạn đem rửa sạch vỏ rồi cho vào nồi luộc chín cùng ít muối. Tiếp theo, bạn vớt hột vịt lộn ra rồi cho vào nước lạnh. Khi nguội hẳn, thì bóc sạch vỏ. Bạn nên nhẹ nhàng bóc vỏ, để hột vịt lộn còn nguyên, không nát. Nước trong hột vịt lộn bạn cho vào chén riêng chứ không bỏ đi.

– Cho dầu ăn lên bếp, chờ dầu nóng thì bạn cho hột vịt lộn lăn qua bột chiên giòn và cho vào chảo chiên. Chiên sơ cho bột vàng là được, bạn vớt ra riêng. Bột chiên giòn giúp món ăn thêm giòn và hấp dẫn hơn.

– Cho tỏi và dầu vào chảo phi thơm, rồi cho thêm ớt bột vào xào. Tiếp đến, bạn cho nước cốt me cùng nước hột vịt lộn vào rồi nêm nếm với 1 muỗng nước mắm, ½ muỗng bột ngọt, ½ muỗng đường, ớt thái lát cho vừa ăn rồi đảo đều. Khi nước cốt me sôi, bạn cho hột vịt lộn vào rồi vặn nhỏ lửa, dùng đũa đảo nhẹ để hột vịt ngấm gia vị. Đến khi nước xốt me đặc lại và áo một lớp quanh hột vịt lộn là được.

Vậy là hoàn thành, bạn cho hột vịt lộn xào me ra đĩa cho rau răm, đậu phộng vào và thưởng thức với muối tiêu chanh là được rồi đấy!

– 5 – 10 trứng vịt lộn

– Sa tế

– Hành tím, rau răm

– Dầu ăn

– Đậu phộng

Bước 1: Hột vịt lộn bạn rửa sạch vỏ rồi cho vào nồi luộc chín cùng ít muối. Tiếp theo, bạn cho chúng trứng vào nước cho nguội và bóc sạch vỏ. Giữ lại nước hột vịt lộn.

Bước 2: Bạn cho dầu ăn vào chảo, cho hành tím băm nhỏ vào phi thơm. Tiếp theo, cho vào 1 muỗng sa tế, nước hột vịt lộn, 1 muỗng đường, 1 muỗng nước mắm, ½ muỗng bột ngọt rồi đảo đều. Sau cùng, bạn cho hột vịt lộn vào, hạ lửa, đảo nhẹ nhàng để hột vịt không bị nát.

Bước 3: Đậu phộng rang với ít muối cho vàng giòn. Sau đó, bạn tách vỏ và đập dập.

Cay nồng với hột vịt lộn xào sa tế (Ảnh: Internet)

Bước 4: Đến khi nước xốt sa tế đặc lại thì bạn cho hột vịt lộn xào sa tế ra đĩa, cho đậu phộng, rau răm vào và ăn cùng với muối tiêu chanh sẽ rất tuyệt vời đấy!

– 10 quả hột vịt lộn

– Rau răm

– Bơ

– Tỏi

– Đậu phộng

– Nước mắm, đường, bột ngọt, ớt bột

Sơ chế và tiến hành cách làm trứng vịt lộn xào bơ tỏi

Bước 1: Bạn rửa sạch vỏ trứng rồi cho hột vịt lộn vào luộc chín. Tiếp theo, cho hột vịt lộn ra nước lạnh rồi bóc vỏ. Phần nước trong trứng bạn cho vào chén riêng.

Bước 2: Đậu phộng bạn cho vào chảo rang cùng ít muối cho chín. Rồi tách vỏ, đập dập đậu phộng.

Bước 3: Làm hột vịt lộn xào tỏi

Bạn cho tỏi băm vào chảo dầu phi thơm, rồi vớt tỏi ra chén. Sau đó, sử dụng lại chảo này, bạn cho bơ vào đun cho tan chảy, rồi cho 1 muỗng đường, ½ muỗng ớt bột, 1 muỗng nước mắm vào trộn. Tiếp theo, bạn cho hột vịt lộn vào, vặn nhỏ lửa và đảo đều để hột vịt lộn ngấm đều gia vị. Cuối cùng, bạn cho phần tỏi phi vào và đảo đều lần nữa là được.

Vậy là hoàn thành, bạn cho hột vịt lộn xào tỏi ra đĩa, cho đậu phộng và rau răm lên trên là thưởng thức được rồi đấy!

Bep Nha Ta Nau Cha Oc

Bep Nha Ta Nau Oc Do Hanh Gung Uyen Thy

Pin On Vietnamese Food

Không cần phải là người quá khéo kéo hay giỏi nấu nướng, bạn vẫn có thể tự tin vào bếp với công thức làm chả ốc ngon khó cưỡng này. tuy nhiên, vì là món ăn khá giàu đạm và khá nhiều dầu mỡ nên bạn nên dùng kèm rau, salad và không nên ăn quá nhiều trong một tuần vì. Góc bếp; video nấu Ăn; video dạy nấu Ăn. súp gà chua cay. cách làm bánh rán doremon cực chuẩn. bánh da lợn nhân khoai mông. bánh flan. xhar lụa chay. bánh su kem. dưa món. bánh bông lan. bánh da lợn. bánh bột lọc trần. Ốc nấu chuối đậu món tủ của lanh Đây là một trong những món tủ của lanh. bí kíp thì đơn giản lắm: phải dùng mẻ ( mẻ rất dễ nuôi nên mình khuyên các bạn tự nuôi vừa sạch vừa yên tâm hơn mua chợ), hành tím ngon, tỏi lý sơn. Chương trình bẾp nhÀ ta nẤu trong tháng này sẽ hướng dẫn cho quý vị biết đến cách làm của những món ăn vặt của người việt nam. hôm nay Đầu bếp uyên. Chả cốm là món ăn cổ truyền của người hà nội. những hạt cốm xanh mơn mởn, dẻo bùi ngoài việc ăn ngay hay chấm với chuối tiêu như một món ăn chơi.

Bep Nha Ta Nau Mitmupmip

Cha Oc P1 Youtube

– tiếp theo chúng ta nấu nước hầm xương. xương lợn bạn rửa sạch với nước, chần qua một lượt nước sôi rồi hầm trong 30 – 4 phút để lấy nước ngọt. bước 2: tiến hành nấu nước dùng – bạn bắc một chiếc nồi khác lên bếp. Góc bếp hoa dím – nồng ấm từ gian bếp nhỏ thông thường người ta bọc witloof bằng giấy màu xanh khi đem ra siêu thị nhằm bảo vệ witloof khỏi ánh sáng, giữ nguyên vị của witloof. những chiếc lá mượt mà, mềm mại của witloof có thể dùng trong món hầm, nướng, luộc hay. Ở chợ người ta bán nhiều, có khi là ở tiệm chả nho nhỏ trong chợ, cũng có lúc thì bắt gặp các bà/các dì bưng rổ đầy ắp những cây chả thơm lành đi bán. mình vẫn tự chăm 2 bé và vào bếp nấu nướng cho cả nhà khi con ngủ trưa hay tranh thủ lúc con đang ăn (trộm vía. Nấu Ăn video ” món nem chả video ” chả Ốc (bếp nhà ta nấu) source: : chúng tôi là một tổ chức phi lợi nhuận: tìm kiếm: món nem chả video ” làm giò thủ chuẩn bắc Đón tết ” chả giò bì siêu cay. Bây giờ gà của chúng ta đã chín, chúng ta vớt gà lên, để hơi muội rồi đem xé thành sợ nhỏ vừa ăn, phần nước luộc ta làm dùng nước nấu súp tiếp đến cho phần óc heo, thit gà, thịt cua xay nhỏ vào nồi nước luộc gà, chờ khi sôi bạn cho tiếp phần nấm rơm vào cùng.

Bep Nha Ta Nau Com Tam Bi Cha Uyen Thy Youtube

BẾp NhÀ Ta NẤu: Chả Ốc

Related image with bep nha ta nau cha oc

Related image with bep nha ta nau cha oc

Quà Hà Nội Trong Tùy Bút Thạch Lam

Quà Hà Nội xưa nay vẫn có tiếng ngon lành và lịch sự. Ở các thôn quê, chút “quà Hà Nội” là của mong đợi, và tỏ được lòng quý hóa của người chọ Con cháu ngày giỗ ky đưa về dâng cha mẹ, hay các bà mẹ ra tỉnh mua về cho các con, và chồng đi làm Nhà nước ngày nghỉ mua tặng cho cô vợ mới cưới… Bao nhiêu ý tốt tình hay gửi vào trong chút quà nơi đô hội, món quà đem đến cho khắp nơi các vị sành và trang nhã của băm sáu phố phường.

Hàng Quà Rong

Người Hà Nội, ăn thì ngày nào cũng ăn, nhưng thường không để ý. Nếu chúng ta về ở tỉnh nhỏ ít lâu, hay ở ngay Hải Phòng, Nam Định nữa, chúng ta mới biết quà ở Hà Nội ngon là chừng nàọ Cũng là thứ bún chả chẳng hạn, cũng rau ấy, thế mà sao bún chả của Hà Nội ngon và đậm thế, ngon từ cái mùi thơm, từ cái nước chấm ngon đị

Trong một ngày, không lúc nào là không có hàng quà. Mỗi giờ là một thứ khác nhau; ăn quà cũng là một nghệ thuật: ăn đúng cái giờ ấy và chọn người bán ấy, mới là người sánh ăn.

Tang tảng sáng, tiếng bánh Tây đã rao, lẫn với tiếng chổi quét đường. Đó là quà của những người thợ đi làm sớm. Rồi, có từng độ, phố xá vang lên tiếng rao “bánh rán nóng, trinh một, xu đôi” của một lũ trẻ con. Cái bánh rán vừa cứng và xấu, thật làm giảm thanh thế của quà Hà Nội, do một cửa hàng nào đó muốn kiếm lời, cứ muốn bắt thiên hạ ăn bánh rán lúc còn ngái ngủ.

Này đây mới là quà chính tông: bánh cuốn, ăn với chả lợn béo, hay với đậu rán nóng. Nhưng là bánh cuốn Thanh Trì mỏng như tờ giấy và trong như lụạ Vị bánh thơm bột mịn và dẻọ Bánh chay thì thanh đạm, bánh mặn đậm vì chút mỡ hành. Người bán bánh cuốn Thanh Trì đội mẹt và rổ trên đầu, từng tụm năm, bảy người từ phía Lò Lợn đi vào trong phố, dáng điệu uyển chuyển và nhanh nhẹn.

Rồi mùa nực thì hàng xôi cháo: cháo hoa quánh mùi gạo thơm, xôi nồng mùi gạo nếp. Xôi đậu, xôi lạc, xôi vừng mỡ và dừạ Ở, cái xôi vừng mỡ, nắm từng nắm con, ăn vừa gậy vừa bùị Mà có đắt gì đâu! Ăn một, hai xu là đủ rồị Mùa rét thì xôi nóng, hãy còn hơi bốc lên như sương mù, ăn vừa nóng người vừa chắc dạ.

Và có ai ngẫm nghĩ kỹ cái vị hành khô chưng mỡ ở trong bát ngô nếp bung non; hàng giòn và thơm phức, những hạt ngô béo rưới chút nước mỡ trong … Ngô bung (xôi lúa) thì có nhiều hàng ngon, nhưng ngon nhất và đậm nhất là ngô bung của một bà già trên Yên Phụ. Cứ mỗi sáng, bà từ ô xuống phố, theo một đường đi nhất định, đã ngoài hai mươi năm nay, để các nhà muốn ăn cứ việc sai người ra đừng chờ. Bà đội thúng ngô, tay thủ vào cái áo cánh bông, và cất lên cái tiếng rao, tựa như không phải tiếng người, một tiếng rao đặc biệt và kỳ lạ: “Eéé …éc”, “Eé …ééc …”.

Đối với các bà, các cô đi chợ, cô hàng vải, cô hàng rau v.v … là những người ưa món quà gì vừa rẻ vừa ngon, lại vừa no lâu các cô khó tính, sành ăn và hay xét nét lắm đã có món quà của cô hàng cơm nắm lẳng lơ với hai quang thúng bỏ chùng. Món quà này sạch sẽ và tinh khiết, từ quà cho đến cả quang thúng, cả cô hàng, tóc vấn gọn, áo nâu mới, quần sồi thâm, cô hàng trông cũng ngon mắt như quà của cô vậỵ

Các cô vừa ăn vừa nhai nhè nhẹ và thong thả hỏi han thân mật cô hàng: cùng bạn làm ăn cả, một gánh nuôi chồng nuôi con, đóng góp thì nhiềụ âu cũng là cái phận chứ biết làm thế nàọ

Đối với các bà ăn rở và thích của lạ miếng và độc nữa đã có bà hàng tiết canh và lòng lợn. Một mâm đầy một bát tiết canh đỏ ối, ngòng ngoèo sợi dừa trắng, điểm xanh mấy lá húng tươị Thế mà họ ăn ngon lành, một lúc hai, ba bát. Rồi đánh thêm một đĩa lòng vừa dồi, cổ hũ với tràng giòn. Ăn xong quét miệng đứng dậy, bước đi thành chậm chạp.

Sao bằng ra đầu phố ăn một bát phở bã của anh hàng phở áo cánh trắng, gilet đen, và tóc rẽ mượt? Nồi nước sôi sùng sục, tỏa mùi thơm ra khắp phố. Nếu là gánh phở ngon cả Hà Nội không có đâu làm nhiều, thì nuớc dùng trong và ngọt, bánh dẻo mà không nát, thịt mỡ gầu giòn chứ không dai, chanh ớt, và hành tây đủ cả. Chả còn gì ngon hơn bát phở như thế nữạ Ăn xong bát thứ nhất, lại muốn ăn thêm bát thứ haị Và anh hàng phở chả phải gánh nặng đi đâu cả, chỉ việc đỗ một chỗ nhất định, cũng đủ bán một ngày hai gánh như chơị Và người hàng phố tìm dấu hiệu để gọi tên anh cho dễ nhớ: anh phở trọc, anh phở Bêrê, anh phở Mũ Dạ, anh phở Cao… và dặn thằng nhỏ chớ mua hàng khác về “ông không ăn mà chết đòn”.

Phở là một thứ quà đặc biệt của Hà Nội, không phải chỉ riêng Hà Nội mới có, nhưng chính là vì ở Hà Nội mới ngon. Đó là quà tất cả suốt ngày của tất cả các hạng người, nhất là công chức và thợ thuyền. Người ta ăn phở sáng, ăn phở trưa, và ăn phở tốị

Phở bán gánh có một vị riêng, không giống như phở bán ở hiệụ Các gánh phở có tiếng ở Hà Nội đều được người ta đặt tên và tưởng nhớ: phố Ga, phố Hàng Cót, phố ô Quan Chưởng, phố Cửa Bắc v.v …

Bây giờ nhiều tài năng trẻ trong nghề phở mới nhóm lên và trái lại, những danh vọng cũ trên kia không chắc còn giữ được “hương vị xứng kỳ danh” nữạ Có người nào thứ chịu khó đi khảo nếm lại một lượt xem saỏ Một vòng quanh Hà Nội bằng vị phở, chắc có lắm điều mặn, chát, chua, cay đấỵ

Nhưng có một nơi phở rất ngon mà không có ai nghĩ đến và biết đến: ấy là gánh phở trong nhà thương. Trong nhà thương vốn có một bà bán các thứ quà bánh ở một gian hàng dựng dưới bóng câỵ Cái quyền bán hàng đó là cái quyền riêng của nhà bà, có từ khi nhà thương mới lập. Bà là người ngoan đạo nên tuy ở địa vị đặc biệt đó bà cũng không bắt bí mọi người và ăn lãi quá đáng. Thức gì bán cũng ngon lành, giá cả phải chăng. Nhưng gánh phở của bà thì tuyệt: bát phở đầy đặn và tươm tất, do hai con gái bà làm, trông thực muốn ăn. Nước thì trong và lúc nào cũng nóng bỏng, khói lên nghi ngút. Rau thơm tươi, hồ tiêu bắc, giọt chanh cốm gắt, lại điểm thêm một chút cà cuống, thỏang nhẹ như một nghi ngờ. Mà nhân tâm tùy thích, nhà hàng đã khéo chiều: ai muốn ăn mỡ gầu, có, muốn ăn nạc, có, muốn ăn nửa mỡ, nửa nạc, cũng có sẵn sàng.

Cứ mỗi buổi sáng, từ sáu giờ cho đến bảy giờ, chỉ trong quảng ấy thôi, vì ngoài giờ gánh phở hết, chung quanh nồi nuớc phở, ta thấy tụm năm tụm ba, các bệnh nhân đàn ông và đàn bà, các bác gác san, các thầy y tá, và cả đến các học sinh trường Thuốc nữạ Chừng ấy người đều hợp lòng trong sự thưởng thức món quà ngon, nâng cách ăn phở lên đến một nghệ thuật đáng kính.

Cùng một thứ quà nước và mặn như phở, Hà Nội còn có hãng mì và mằn thắn. Hai món này chắc hẳn là món ăn của người Tàu, cho nên hễ người Tàu làm thì ngon hơn, cũng như họ làm ngon nhiều món khác.

Cái chí của Việt ta cũng khác: món quà bán thì cứ muốn bán cho rẻ và nhiều, thích thế để xiêu lòng khách còn cái phẩm có tốt hay không, không quan tâm đến. Cho nên bát mằn thắn của người mình thì có đủ cả rau thơm, xà xíu, đôi khi mấy miếng dồi, và một phần chia tám quả trứng vịt. Mằn thắn thì làm rất to bột, nặn xuề xòa để trông càng to hơn, nhưng nhân thì hết sức kín đáo và nhỏ bé, vì được một tí thịt chỗ bạc nhạc, mua rẻ của các hàng thịt lậu ôi ở ngoại ô, lúc trút hàng bán rẻ. Nước cũng rất nhiều nữa, dềnh lên như ao sau trận mưa, nhưng nhạt ví như nước bèọ Ấy htế mà tất cả chỉ bán có năm xụ Tưởng đắt hàng là phảị

Thế mà không: người Hà Nội ăn quà sành, nên khó mà lấy nhiều làm hoa mắt người ta được. Có lẽ người bán nghĩ rằng quà rao là sực tắc, hai thanh tre gõ vào với nhau như tiếng guốc đi của một gái về đêm, mà sực tắc chính là hai tiếng Tàu Thực đắc mà rạ Thực đắc là ăn được, cho nên quà chỉ cốt ăn được, không cốt gì ăn ngon.

Về thức quà này, tôi lại nhớ đến một câu chuyện nhiều ý nghĩa, và có thể làm một bài học hay cho người mình. Trong lúc mọi người bán hàng Việt Nam mỏi vai lê gánh khắp phố mòn đốt tre vì tiếng gọi mà vẫn không bán được mấy, thì bỗng nhiên một hôm ở một phố ở Hà Nội nhỏ hẹp và đông đúc, nẩy ra một chú khách bán hàng rất dở ngườị Chú ta cũng bán mì với mằn thắn, cũng với giá năm xu, nhưng mì thì chỉ có mì không và mằn thắn chỉ có mằn thắn trần, đủ mười lăm cáị Nhưng nước rất trong và rất ngọt,mì thì đậm vị và dẻo, mằn thắn thì bột mềm và mỗi cái có nhân một con tôm. Ăn mãi vẫn ngon không thấy chán.

Bán hàng không cần gánh đi đâu, và cũng không cần gì bát. Ai muốn ăn thì đến hàng mà ăn, ai muốn mua đem bát lại mua, và người nhà mang về, chứ một bậc thang ngắn bác cũng không chịu bước lên. Bác bán hàng cửa quyền như thế, người ta tuy tức vì cái làm bộ kiêu kỳ của bác, chê vì quà của bác đắt hơn quà của các hàng thường, nhưng người ta vẫn phải mua, vì quà của bác ngon. Người mua ngày dần đông: một bác bán không đủ, phải làm hai gánh, rồi ba, rồi bốn, rồi năm sáụ Mỗi gánh bác phải thuê người bán, mỗi tháng công năm đồng. Những người này bèn cách ăn bớt: một lượng bát mì bác bán, cứ ba bó mì thì họ lạibớt một; mười lăm cái mằn thắn thì họ bán có mười haị

Nhưng mắc lòng, hàng bác vẫn bán chạỵ Mỗi gánh ít nhất bác cũng được lãi ba đồng một ngàỵ Sáu gánh vị chi là mười tám, một tháng lãi năm trăm hơn. Sáu tháng sau khi bác ở Hải Phòng đặt chân lên Hà Nội, bác đã nghiễm nhiên trở nên một người giàụ

Thế mới biết nghề gì là không có lãi, mà cái nghề mà chúng ta tưởng là hèn mọn ấy lại chóng làm người ta giàu hơn chánh vạn nghề khác. Miễn là thức hàng bán xứng với đồng tiền, đừng lừa dối người mua của ngon thì người ta ăn, đắt rẻ không kỳ quản. Đó là một sự thất giản dị trong nghề buôn bán, mà tiếc thay, nhiều nhà buôn người mình không biết đến, hoặc người mình làm tồi bán rẻ hoặc họ đánh lừa được người muathì lấy làm sung sướng.

Tôi quên nói nốt rằng chú khách bán mằn thắn trên kia, giá cứ giữ lối bán gánh như thế thì không saọ Có tiền, chú lại muốn làm ông chú hiệu chú mở hàng cao lâu to ở phía Mã Mâỵ Cái chí này thì không có gì đáng trách. Nhưng chú lại muốn giống các chủ khác ở chỗ đánh bạc chú đánh phán thán, rồi chú thuạ Ba tháng sau, chú vỡ nợ.

Nhưng đấy là tại chú, chứ không phải là tại cái cửa hàng của chú, và cái phương pháp bán hàng của chú vẫn giữ nguyên giá trị khiến chúng ta nên theọ

Sau khi vỡ nợ, tay trắng trở về, chú lại ghé lưng xuống gánh lấy gánh hàng mằn thắn cũ tiếng vẫn rao vàng, và cái miệng vẫn tươi cười như trước Đó là một tấm gương mà chúng ta lại càng nên theo nữạ

Kể về các thứ quà mặn, thì Hà Nội còn nhiều: nào bún riêu, bún chả, thang cuốn, nem chua, nào miến lươn và bún ốc. Mỗi thứ, tất nhiên có một vị riêng, và cả đến mỗi hàng, lại cũng có cái ngon riêng nữạ

Tôi thích nhất cô hàng bún ốc, không phải vì món hàng cô tôi thích ăn xin thú thật rằng tôi sợ các bác ốc lắm nhưng tôi thích nhìn người ta ăn, vì nghe thức quà của cô là cái điểm không thể thiếu được của một cảnh bình dân hoạt động trong các ngõ con và trên các bờ hè. Người ta xúm lại ăn quà bún ốc một cách mới ngon lành làm sao! Có ai buổi trưa hay buổi đêm khuya, đi qua các nhà cô đào, và các chị em thanh lâu, thấy họ ăn cái quà ấy một cách chăm chú và tha thiết đến đâu không? Nước ốc chua làm nhăn các nét mặt tàn phần và mệt lả, miếng ớt cay làm xoa xuýt những cặp môi héo hắt, và khiến đôi khi rõ những giọt lệ thật thà hơn cả những giọt lệ tình.

Cô hàng ốc có một cái dụng cụ, một đầu là búa, một đầu là dùi nhọn. Một cái gõ nhẹ, và một cái trở tay, là con ốc nguyên cả ruột đã gọn gàng rơi mình vào bát nước. Cô thoăn thoắt rút ốc không kịp, trông thấy người ta ăn ngon lành, chính cô cũng sinh thèm. Ấy cô có thú thực với tôi như thế.

Cùng họ nhà bún, riêu cua và thang cuốn vốn là quà sở trường của các bà. (Mà nghiệm ra cái triết lý sâu sắc này: thứ quà nào bán cho các bà bao giờ cũng đắt hàng, vì hai lẽ: một là vì các bà nội trợ bao giờ cũng saÜn tiền, hai là các bà ăn quà đã thành tục ngữ, ca dao). Lạ có một điều: nhà mình làm lấy, dù bà vợ khéo tay đến đâu, ăn cũng không thấy ngon bằng mua các hàng rong, nhất là hai thứ thang riêụ Tại sao vậỷ Có ai tìm ra cái lẽ triết lý thứ ba không?

Miến lươn là thức quà ăn bổ âm, nhiều người bảo thế. Đàn ông thì không hay tin, nhưng đàn bà thì dễ tin lắm. Thế cho nên đã thấy nhiều ông chồng không thích ăn lươn, mà vẫn bị các bà vợ ép cho ăn dù tiền các bà ấy trả lấỵ Tình nghĩa đằm thắm của vợ chồng đôi khi có thể lấy nhiều ít miến lươn mà đo được.

Ấy, suýt nữa đi khỏi các thứ quà cốt bún, mà tôi quên không nói đến thứ quà bún quang trọng và đặc điểm nhất của Hà Nội băm sáu phố phường: đó là thức quà bún chả.

Phải, cái thức quà tầm thường đó, sáu tỉnh đường trong, bốn tỉnh đường ngoài, chẳng có đâu ngon bằng kinh độ Ai cũng phải công nhận như thế, hay ít ra những người sành thưởng thức. Một ông đồ cuồng chữ ở nhà quê, một hôm khăn gói, ô lên Hà Nội, đã phải ứng khẩu đặt hai câu thơ như thế này, khi ngửi thấy mùi khói chả:

Ngàn năm bửu vật đất Thăng Long

Bún chả là đây có phải không?

Mà cảm hứng thế thì chí phảị Khi ngồi cuống chiều gió, đói bụng mà đón lấy cái khói chả thơm, thì ngài dễ thành thi sĩ lắm. Khói lam cuộn như sương mờ ở sườn núi, giọt mỡ chả xèo trên than hồng như một tiếng thở dài và tiếng quạt khẽ đập như cành cây rung động, quà bún chả có nhiều cái quyến rũ đáng gọi là mê hồn, nếu không là mê bụng.

Những thứ rất là tầm thường, rất là giản dị mà đi gần nhau sao lại sinh ra được mùi vị riêng như thế? Ai là người đầu tiên đã nghĩ ra bún chả? Người đó đáng được chúng ta nhớ ơn và kính trọng ngang, hay là hơn với người tạo nên được tác phẩm văn chương … Có lẽ người kia còn làm ít cho nhân loại hơn là người này nữạ Tiếc thay tên người tài tử đó thất truyền, để không liệt kê vào cái sổ vàng của những danh nhân “thực vi đạo”.

Thứ bún để ăn bún chả, sợi mành và cuộn từng lá mỏng, khác với các thứ bún thường. Chả phải thịt ba chỉ, mà phải dùng cặp tre tươi nướng mới ngon. Quái, sao cái nước chấm của các hàng bún chả hàng ngon thế! Có lẽ là họ dùng nước mắm hạng vừa, nghĩa là không quá chua, cho nên thành ngon chăng? Nước chấm ấy mà điểm thêm mấy giọt chanh vào thì tuyệt: có thể thấm nhuần cả bún, cả rau, cả chả mà không mặn, không gắt như nước chấm của nhà.

Nhưng bún chả Hà Nội đặc biệt có lẽ vì cái rau húng Láng. Vì chỉ có rau húng ở Láng là có mùi vị húng, đem trồng chỗ đất khác, sớm chậm cũng đổi ra mùi bạc hà Viết đến đây tôi lại nhớ đến bác Tú Mỡ thường mời bạn hữu ăn và thường khoe mình là ẩn dật ngay trong rừng húng Thế cho nên bún chả thì phải là bún chả Hà Nội mới đủ vị cho người thưởng thức và phải là bún chả xưa vẫn ngồi trước đến Bạch Mã, Hàng Buồn, mới là bán hàng ngon. (Tất nhiên có nhiều các hàng khác ở phố cũng ngon chẳng kém, nhưng tiếng tăm chưa nổi đó thôi).

Thạch Lam Trích “Hà Nội 36 phố phường”